Cách phân biệt tinh bột nghệ thật

Tinh bột nghệ là một thực phẩm tự nhiên có rất nhiều công dụng giúp bạn khỏe mạnh. Tuy nhiên, trên thị trường hiện này bày bán rất nhiều loại tinh bột nghệ khác nhau nhưng không phải sản phẩm nào cũng đảm bảo chất lượng cả.

Tinh bột nghệ là một thực phẩm tự nhiên có rất nhiều công dụng giúp bạn khỏe mạnh. Tuy nhiên, trên thị trường hiện này bày bán rất nhiều loại tinh bột nghệ khác nhau nhưng không phải sản phẩm nào cũng đảm bảo chất lượng cả.
Nghệ (turmeric) là môt gia vị phổ biến trong nền ẩm thực Viêt Nam qua bao đời nay. Củ nghệ có rất nhiều lợi ích sức khỏe mà không môt loại thực phẩm nào khác có thể thay thế. Chính vì lý do đó, nhu cầu sử dụng tinh bôt nghệngày môt tăng cao hơn. Thế nhưng, với vô số thương hiệu sản xuất tinh bột nghệ hiện có trên thị trường, làm sao để bạn biết liệu sản phẩm đó có phải tinh bột nghệ thật và nguyên chất hay không?
  • [accordion]
    • Mục lục bài viết
      • 1. Thế nào là tinh bột nghệ thật và tinh bột nghệ giả?        

              Tinh bột nghệ thật  

               Tinh bột nghệ giả

        2. Các cách phân biệt tinh bột nghệ thật

               Phân biệt bằng cảm quan

               Nhận biết bằng hóa chất

               Nhận biết bằng nước

             Nhận biết bằng lòng đỏ trứng gà và chanh

        3. Tác hại ẩn chứa từ tinh bột nghệ giả                     

I. Thế nào là tinh bột nghệ thật và tinh bột nghệ giả?

1. Tinh bột nghệ thật

Tinh bột nghệ thành phẩm từ củ nghệ tươi. Nghệ tươi nguyên chất sau khi trải qua quá trình tách lọc, loại bỏ các tạp chất, xơ nghệ và tinh dầu sẽ thu được tinh bột nghệ nguyên chất đảm bảo được hàm lượng curcumin cao (hoạt chất quý giá nhất trong củ nghệ).
Các đặc điểm của tinh bột nghệ nguyên chất:
- Được điều chế từ 100% củ nghệ tươi.
- Có độ tinh khiết cao.
- Không chứa tạp chất: xơ, bã, dầu nghệ, nhựa nghệ, chì…
- Hoàn toàn không gây nóng cho cơ thể, mụn nhọt, vàng da, buồn nôn, hay đau bụng…

2. Tinh bột nghệ giả


Tinh bột nghệ giả thường được sản xuất theo hai cách phổ biến:
Một là trộn thêm các loại thành phần khác tuy không độc hại nhưng cũng không có bất kỳ giá trị dịnh dưỡng nào như bột gạo, phấn bột hoăc tinh bột.
Cách thứ hai là làm giả hoàn toàn từ một loại bột và các hóa chất phụ gia tạo mùi và màu sắc.
Tinh bột nghệ giả có giá thành thấp, hàm lượng curcumin không cao. Nguy hiểm hơn, trong tinh bột nghệ giả có thể chứa lượng lớn các chất hóa học đôc hại như chất vàng metanil hoăc chromate, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn nếu sử dụng thường xuyên.

II.  Các cách phân biệt tinh bột nghệ thật

Tinh bôt nghệđược sử dụng hằng ngày trong cuộc sống và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta. Do đó, lựa chọn được những sản phẩm chất lượng cao là điều rất quan trọng. Cách nhận biết tinh bột nghệ thật và giả tuy không quá khó nhưng chỉ dùng mắt thường sẽ không phân biệt được. Nếu không chắc chắn, hãy kiểm tra sản phẩm mà bạn đang sử dụng tại nhà với 4 cách nhận biết tinh bột nghệ thật đơn giản dưới đây.

1.  Phân biệt bằng cảm quan

Về màu sắc của tinh bột nghệ
Màu sắc là đặc điểm đầu tiên bạn nên lưu ý khi mua tinh bột nghệ. Các sản phẩm tinh bột nghệ giả hoặc có trộn tạp chất thường sẽ màu vàng đục hoặc vàng cam thay vì màu vàng tươi của tinh bột nghệ thật.
Củ nghệ có hai loại là nghệ vàng và nghệ đỏ. Củ nghệ vàng sẽ cho tinh bột nghệ màu vàng tươi, bắt mắt còn nghệ đỏ sẽ cho tinh bột nghệ màu cam. Khi trộn chung hai loại với nhau thì chúng tạo thành một màu vàng tươi nhẹ nhàng, thu hút.

Nhận biết tinh bột nghệ thật bằng mùi vị
- Tinh bột nghệ nguyên chất: Có mùi thơm nhẹ, vị hơi chát (như không).
Không còn mùi hắc hay vị đắng của củ nghệ vì đã được lọc bỏ hoàn toàn tạp chất.
- Tinh bột nghệ giả thì tùy thuộc loại tạp chất được pha trộn mà có mùi vị khác nhau:
Nếu pha bột sắn dây thì sẽ có mùi của bột sắn dây, vị không thay đổi đáng kể.
Nếu pha bột năng, bột mì thì rất khó phát hiện.
Nếu pha bột nghệ thì sẽ có vị đắng.

Phân biệt theo trạng thái
Bạn cũng có thể dùng cách quan sát cơ bản này để nhận ra sự khác biệt với hàng giả thường bị vón cục hoặc có xơ, cặn bã đi kèm.
Tinh bột nghệ thật thường: Rất tơi xốp, mềm mịn như bột phấn. Hoàn toàn không vón cục hay lợn cợn xơ, bã.


2. Cách nhận biết tinh bột nghệ thật bằng hóa chất

Kiểm tra xem tinh bột nghệ có metanil hay không:
- Cách nhận biết tinh bột nghệ thật cơ bản nhất là kiểm tra chất vàng metanil. Đây là môt chất thường được sử dụng để thêm màu cho các món ăn. Nó có thể gây ra triêu chứng buồn nôn, rối loạn dạ dày và thậm chí là ngộđôc thực phẩm.
- Bạn cho axit clohidric (HCl) vào một lượng nhỏ tinh bột nghệ và khuấy đều. Lúc này hỗn hợp sẽ dần chuyển hồng. Nếu màu hồng biến mất ngay khi bạn pha loãng hỗn hợp trên với nước thì đây là tinh bột nghệ thật, nếu vẫn màu hồng thì sản phẩm này có chứa metanil.

Kiểm tra xem tinh bột nghệ có bột phấn hay không:
- Cách nhận biết tinh bột nghệ thật này cũng dùng đến axit. Cho môt ít tinh bột nghệvào ống nghiệm hoặc bình thủy tinh, kế tiếp nhỏ vài giọt axit clohidric (HCl) và nước vào. Nếu thấy nổi bong bóng thì sản phẩm có chứa bột phấn hoăc bột đá vàng.
Hai cách nhận biết tinh bột nghệ thật này đều dùng axit mạnh để thử nghiệm hóa chất trong sản phẩm. Tuy các bước tiến hành đều khá đơn giản và cho kết quả ngay nhưng bạn vẫn nên cẩn thận, cho lượng axit nhỏ một cách nhẹ nhàng để tránh bị văng lên da gây tổn thương nhé!

Kiểm tra chất lượng curcumin trong tinh bột nghệ:
Cách nhận biết tinh bột nghệ thật dựa vào chất lượng curcumin
Cách nhận biết tinh bột nghệ này đơn giản hơn một chút. Bạn chỉ cần cho một ít xà phòng, nước bột giặt vào tinh bột nghệ.
Tinh bột nghệ cho vào nước bột giặt nếu chuyển màu đỏ bầm thì đó là tinh nghệ thật (vì Curcumin phản ứng với kiềm).
Nếu chuyển màu khác thì đó là hàng giả, có pha lẫn tạp chất.

3. Cách nhận biết tinh bột nghệ bằng nước

Đây là môt trong những cách nhận biết tinh bột nghệ thật dễ làm nhất. Cho 1 thìa cà phê tinh bột nghệ (2g) vào một ly nước ấm, không khuấy hay trôn lên. Sau khi để nguyên trong 20 phút, hãy kiểm tra lại hỗn hợp. Nếu tinh bôt nghệvàng lắng xuống dưới đáy ly và phần nước ở trên vẫn trong suốt, đó là tinh bôt nghệ nguyên chất. Nếu nước trở nên đục vàng thì rất có khả năng là tinh bột nghệ giả. Tinh bột nghệ loại nguyên chất dễ dàng hòa tan trong nước ấm. Tuy nhiên với cách này bạn nên cần có hai loại để so sánh để cho kết quả chính xác hơn.


4. Cách nhận biết tinh bột nghệ thật bằng lòng đỏ trứng gà và chanh

Đây là cũng môt cách nhân biết tinh bôt thật khá hay và đảm bảo tính chính xác cao, bao gồm hai bước:
Đầu tiên, bạn trộn tinh bột nghệ và lòng đỏ trứng gà, tạo ra một hỗn hợp có màu vàng cam.
Sau đó, bạn hãy vắt môt ít nước chanh vào hỗn hợp, nếu hỗn hợp chuyển sang màu vàng như ban đầu thì đó là tinh bôt nghê thât.
Đây là cách đơn giản nhất, dễ thực hiện nhất mà lại giúp bạn nhận biết tinh bột nghệ nguyên chất hay pha tạp rất chính xác.
Tinh bột nghệ nguyên chất cho ra màu đỏ bầm khi cho vào nước bột giặt.

III. Tác hại ẩn chứa từ tinh bột nghệ giả

Nhiều người cho rằng, việc sử dụng tinh bột nghệ giả ít hoặc không ảnh gì đến sức khỏe. Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ sai lầm. Nếu có cùng quan điểm như vậy thì hãy thay đổi ngay trước khi quá muộn bạn nhé. Bất cứ sản phẩm gì khi làm giả đều gây hại cho người sử dụng. Tinh bột nghệ cũng không ngoại lệ, vì: Nếu tinh bột nghệ bị pha với bột nghệ thì các tạp chất không có lợi cho sức khỏe như dầu, nhựa nghệ… cũng được có thể trà trộn vào sản phẩm.

Nếu sản phẩm bị pha trộn các bột màu trắng thì sẽ làm cho màu sản phẩm bị nhạt đi. Do đó, có thể người ta sẽ dùng chất tạo màu để xử lý.
Vì vậy, nếu bạn uống phải tinh bột nghệ giả thì sẽ khiến cơ thể phải gánh chịu hậu quả không mong muốn như: Nguy cơ nóng trong, mụn nhọt, vàng da.
Có thể bị tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi, trướng bụng, nôn mửa.
Nhiễm độc hóa học có trong chất tạo màu.
Để tận dụng những lợi ích từ tinh bột nghệ, bạn hãy thử những cách nhận biết tinh bột nghệ thật trên đây để có thể dễ dàng kiểm tra độ nguyên chất của sản phẩm mình đang dùng ngay tại nhà. Tuy nhiên, tốt hơn hết là bạn vẫn nên chọn mua những sản phẩm chất lượng cao và có thương hiêu uy tín để đảm bảo sức khỏe và vệsinh an toàn cho chính bản thân cũng như gia đình thay vì mua những sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng rồi lại tiền mất, tật mang nhé!
Nguồn internet




Tên

Ăn nghệ tươi đúng cách,1,bao nhiêu kg nghệ tươi được 1 kg tinh bột nghệ,1,bệnh thối củ nghệ,1,bệnh thối rễ trên cây nghệ,1,bệnh viên dạ dày,1,bột nghệ giá sỉ,1,bột nghệ gia vị hcm,1,bột nghệ số lượng lớn,1,Các công ty thu mua nghệ tươi,1,Cách bảo quản nghệ,2,Cách bảo quản nghệ tươi,2,cách bón phân cho cây nghệ,4,Cách chế biến món ăn cùng gia vị nghệ,1,Cách chế biến rượu gừng nghệ,1,cách chế biến tinh bột nghệ,8,cách chế biến tinh dầu nghệ,1,cách dùng hoa nghệ tây safron,2,Cách dùng tinh bột nghệ,22,cách đắp mặt nạ bằng tinh bột nghệ,2,cách điệu trị bệnh đốm lá,1,Cách làm đẹp bằng tinh bột nghệ,1,cách làm rượu gừng nghệ,1,cách làm tinh bột nghệ,11,cách phân biệt tinh bột nghệ thật giả,1,Cách phòng bệnh ung thư,1,Cách sử dụng tinh bột ngh,4,Cách sử dụng tinh bột nghệ,1,Cách trồng nghệ,4,cách trồng nghệ hiệu quả,3,cách uống tinh bột nghệ,4,cần mua nghệ khô 2018,1,cần mua nghệ khô số lượng lớn,2,cần mua nghệ tươi,1,Cây nghệ ở việt nam,1,chữa đau dạ dày,1,co hoi giao thuong,3,cong dung cua cu nghe,6,cong dung tinh bot nghe,6,congnghekythuat,1,Công dụng của nghệ,34,Công dụng của tinh bột nghệ,28,Công dụng tinh bột nghệ,30,Công nghệ kĩ thật,6,Công nghệ kỹ thuật,15,công nghệ nano,1,công thức làm đẹp từ tinh bột nghệ,3,công ty cung cấp nghệ khô số lượng lớn,1,công ty thu mua nghệ tươi,5,Cơ hội giao thương,7,Cơ hội mua bán nghệ,12,cty thu mua nghệ tươi,4,cung cấp nghệ khô,1,cung cấp nghệ tươi,1,doitac,5,dược liệu,1,đám cưới Ấn độ,1,đắp mặt nạ tinh bột nghệ,1,Đối tác,5,gia bot nghe,1,giá bột nghệ,1,giá củ nghệ đỏ,2,giá củ nghệ tươi,2,gia nghe bot,1,gia nghe kho,1,gia nghe tuoi 2018,1,gia nghe tuoi hien nay,1,gia nghe tuoi moi nhat,2,giá nghệ 2018,2,giá nghệ bột,1,giá nghệ cao sản,1,giá nghệ đỏ hiện nay,1,Giá nghệ hôm nay,12,giá nghệ khô,4,giá nghệ khô 2018,3,giá nghệ khô 2019,7,giá nghệ khô hôm nay,1,giá nghệ khô thái lát,2,giá nghệ tươi,9,giá nghệ tươi 2017,5,giá nghệ tươi 2018,6,giá nghệ tươi 2019,6,giá nghệ tươi hiện nay,9,giá nghệ tươi hôm nay,5,giá nghệ tươi hôm nay 2018,1,giá nghệ tươi mới nhất,1,Gia vị,1,Giới thiệu về củ nghệ,1,Hiệu quả khi dùng tinh bột nghệ,1,hóa nghệ tây,1,Hoa nghệ tây safron,2,hướng dẫn cách trồng nghệ,3,Hướng dẫn trồng nghệ,3,khang sinh tu nhien,1,Kháng sinh tự nhiên,1,kĩ thuật trồng nghệ,2,kinh nghiệm trồng nghệ,8,kỹ thuật chế biến tinh bột nghệ,1,Kỹ thuật trồng nghệ,8,Kỹ thuật trồng nghệ đạt năng suất cao,2,Làm tinh bột nghệ vào tháng mấy,1,lợi ích từ củ nghệ,1,may trong nghe,1,máy trồng nghệ,1,Mặt nạ tinh bột nghệ,1,Mô hình trồng nghệ hiệu quả,2,mua bán nghệ tươi,1,mua bột nghệ ở đâu,1,mua máy trồng nghệ ở đâu,1,mua nghệ tươi ở đâu,1,mùa thu hoạch nghệ vào tháng mấy,1,nano curcumin,1,Nghệ đen,1,nghệ khô,1,Nghệ trắng,1,nghệ tươi,1,nghệ tươi làm tinh bột,5,nghệ tươi số lượng lớn,1,nghệ tươi xuất khẩu,1,Nghệ vàng,1,nguồn gốc cây nghệ,1,nong dan,2,nông dân,3,nông dân trồng cây nghệ,2,nông dân trồng nghệ,3,phân đạm,1,Quy trình chế biến tinh dầu nghệ,1,Sake Dean Mahomed,1,sản xuất tinh bột nghệ,1,sự khác nhau của tinh bột nghệ đỏ và vàng,1,Tác dụng của củ nghệ tươi,1,Tác dụng của nghệ,2,tác dụng của nghệ tươi,2,tác dụng của tinh bột nghệ,3,tác dụng khác nhau giữa nghệ đỏ nghệ vàng,1,Tác dụng phụ của nghệ,1,thao duoc,1,thảo dược tự nhiên,2,Thị trường nghệ,5,thị trường nghệ tươi,5,Thị trường nghệ tươi khô,7,thitruongnghetuoikho,2,thu hoạch củ nghệ,1,thu mua nghe tuoi,1,thu mua nghệ khô,1,thu mua nghệ tươi,3,thu mua nghệ tươi 2017,2,thu mua nghệ tươi tại vườn,2,Tìm hiểu về củ nghệ,1,tinh bot nghe,2,tinh bột nghệ,5,tinh bột nghệ có tác dụng gì,4,tinh bột nghệ Đất Quảng,1,turmeric night,1,uống nước nghệ tươi,1,uống tinh bột nghệ có tác dụng gì,2,văn hóa Ấn Độ với củ nghệ,1,
ltr
item
Nghetuoi.vn - Trang thông tin chất lượng về nghệ tươi - khô: Cách phân biệt tinh bột nghệ thật
Cách phân biệt tinh bột nghệ thật
Tinh bột nghệ là một thực phẩm tự nhiên có rất nhiều công dụng giúp bạn khỏe mạnh. Tuy nhiên, trên thị trường hiện này bày bán rất nhiều loại tinh bột nghệ khác nhau nhưng không phải sản phẩm nào cũng đảm bảo chất lượng cả.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg2JI9QbGr0uFzzrJOSxAVstflp6lePoGaA9dF58TOpuNk_KXQyMe_SfrBixH-wYsWCErFomZB7rVgX00ZkwDw-HyEKwTINGyum67Gk-sTW_wj-Z2449U6uE9mO94cSR6dmti6twui5oaG7/s640/C%25C3%25A1ch+ph%25C3%25A2n+bi%25E1%25BB%2587t+tinh+b%25E1%25BB%2599t+ngh%25E1%25BB%2587+th%25E1%25BA%25ADt+%25287%2529.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg2JI9QbGr0uFzzrJOSxAVstflp6lePoGaA9dF58TOpuNk_KXQyMe_SfrBixH-wYsWCErFomZB7rVgX00ZkwDw-HyEKwTINGyum67Gk-sTW_wj-Z2449U6uE9mO94cSR6dmti6twui5oaG7/s72-c/C%25C3%25A1ch+ph%25C3%25A2n+bi%25E1%25BB%2587t+tinh+b%25E1%25BB%2599t+ngh%25E1%25BB%2587+th%25E1%25BA%25ADt+%25287%2529.jpg
Nghetuoi.vn - Trang thông tin chất lượng về nghệ tươi - khô
http://www.nghetuoi.vn/2019/01/cach-phan-biet-tinh-bot-nghe-that.html
http://www.nghetuoi.vn/
http://www.nghetuoi.vn/
http://www.nghetuoi.vn/2019/01/cach-phan-biet-tinh-bot-nghe-that.html
true
5940786561578789030
UTF-8
Đã tải tất cả bài viết Không tìm thấy bài viết Xem tất cả Xem thêm Trả lời Thoát Xóa Đăng bởi Trang chủ Trang Bài viết Xem tất cả Đề xuất cho bạn Nhãn Phân loại Tìm kiếm Tất cả bài viết Không tìm thấy bài viết phù hợp Về trang chủ Chủ Nhật Thứ Hai Thứ Ba Thứ Tư Thứ Năm Thứ Sáu Thứ Bảy CN Hai Ba Năm Sáu Bảy Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Ngay bây giờ 1 phút trước $$1$$ phút trước 1 giờ trước $$1$$ hours ago Hôm qua $$1$$ ngày trước $$1$$ tuần trước Hơn 5 tuần trước Người theo dõi Theo dõi Nội dung dành cho thành viên Yêu nông sản Vui lòng Share để mở khóa Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy